Read

นักศึกษาต่อต้านวิธีเรียนออนไลน์รูปแบบใหม่ในมหาวิทยาลัยอังกฤษ

นักศึกษาต่อต้านวิธีเรียนออนไลน์รูปแบบใหม่ในมหาวิทยาลัยอังกฤษ

‘Blended Learning Approach’ กลายเป็นวิธีการเรียนในระดับมหาวิทยาลัยของสหราชอาณาจักรที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก หลังมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ประกาศเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ว่าจะถูกนำมาใช้อย่างถาวร จนทำให้นักศึกษาจำนวนมากแสดงความไม่พอใจ

รายงานจากสำนักข่าว BBC ระบุว่า นักศึกษากว่า 5,000 ชีวิต ร่วมลงชื่อในคำร้องประท้วงในการนำวิธีการเรียนออนไลน์มาใช้อย่างถาวรโดยไม่มีการลดค่าเล่าเรียนให้แตกต่างจากหลักสูตรปกติ ซึ่งการเรียนในลักษณะออนไลน์แบบ Blended Learning Approach นี้เองถูกนำมาใช้ในระหว่างการระบาดของไวรัส COVID-19 แต่ภายหลังสถานการณ์ในสหราชอาณาจักรเริ่มดีขึ้นจากการฉีดวัคซีนที่แพร่หลาย หลักสูตรนี้ก็ไม่ได้ถูกยกเลิกไป โดยมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ระบุว่าการเรียนในรูปแบบใหม่นี้จะถูกนำมาใช้ตลอดภาคเรียนฤดูใบไม้ร่วง 

การลงชื่อประท้วงดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นเมื่อกลุ่มนักศึกษาหลายส่วนมองว่าการเรียนออนไลน์จะทำให้พวกเขาไม่ได้รับประสบการณ์เทียบเท่ากับที่เรียนในห้องเรียนของมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะการเรียนรู้ในชั้นเรียนที่จะถูกบีบให้กลายเป็นชั้นเรียนที่ไม่สามารถมีส่วนร่วม (non-interactive) ได้มากเพียงพอเท่ากับการเรียนแบบพบหน้า และ เป็นเพียงการฟังวิดีโอการบรรยายประกอบกับอ่านหนังสือค้นคว้าด้วยตนเองเพียงเท่านั้น เมื่อสถานการณ์กำลังจะมีแนวโน้มเป็นไปในลักษณะนี้ ประกอบกับการที่ต้องจ่ายค่าเล่าเรียนในราคาเท่าเดิมหรือไม่มีการลดหย่อนใดที่แตกต่างไปจากการเรียนปกติ จึงถูกมองว่าไม่มีความเป็นธรรมในสายตาของนักศึกษาทั้ง 5,000 คนที่ออกมาคัดค้าน

ข้อครหาในประเด็นดังกล่าวยังรวมไปถึงความกังวลเรื่องการจัดการความเครียดของนักศึกษาที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ก็ไม่ได้ให้การช่วยเหลืออย่างทั่วถึงอย่างที่เคยเป็นมาในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับประเด็นการเรียนแบบ Blended Learning Approach ที่จะถูกนำมาใช้อย่างถาวรต่อไปในวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ว่า การเรียนในลักษณะดังกล่าวจะไม่ใช่การบรรยายเพียงอย่างเดียว แต่จะเป็นการเสริมการบรรยาย การสัมมนา แล็บ และเวิร์คช็อปด้วยทรัพยากรออนไลน์ โดยมีพื้นฐานอยู่บนการเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งแตกต่างเป็นอย่างมากจากการเรียนออนไลน์แบบที่จัดทำในช่วงระหว่างการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ที่ผ่านมา

การออกแถลงการณ์ดังกล่าวยังปฏิเสธข้อครหาว่า มหาวิทยาลัยมุ่งหวังปัจจัยด้านค่าใช้จ่ายเป็นสำคัญในการผลักดันการเรียนรูปแบบดังกล่าว โดยกล่าวย้ำว่าการเรียนรูปแบบใหม่ที่กำลังจะจัดให้เกิดขึ้นนี้ ทางมหาวิทยาลัยจำเป็นต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายมากขึ้นในการจ้างบุคลากรมากขึ้นกว่าปกติ เพื่อสนับสนุนการสร้างห้องเรียนแบบใหม่ที่พร้อมรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นอีกในอนาคต

ที่มา:

editor

related post

ประสาร ไตรรัตน์วรกุล: ความเสมอภาคทางการศึกษา บนความมั่นคงของชีวิต

ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการบริหารกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) กล่าวในเวทีการประชุมวิชาการนานาชาติเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา: ปวงชนเพื่อการศึกษา เมื่อวันที่ 10-11 กรกฎาคม 2563 ตอกย้ำความเชื่อมั่นของ กสศ. ที่จะผลักดันให้เกิดความเสมอภาคทางการศึกษาแก่เด็กไทย และไปให้ถึงเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมีเนื้อหาสำคัญ ดังนี้